การปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
pdf

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา/ปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
2. เพื่อให้การดำเนินงานด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถบรรลุเป้าหมายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เนื้อหา

กปน. ดำเนินงานด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยนำกรอบแนวคิดมาตรฐานสากล AA1000 Stakeholder Engagement Standard (AA1000SES) และระบบประเมินผลรัฐวิสาหกิจ State Enterprise Assessment Model : SE-AM มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ผลจากการดำเนินงานพบว่ามีประเด็นที่ กปน. ยังดำเนินการได้ไม่สมบูรณ์จาก Feedback Report ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รวมทั้งประเด็นที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความต้องการ/คาดหวัง จึงได้นำมาพัฒนาปรับปรุงกระบวนการเพื่อให้การบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยได้นำผังกระบวนการทำงาน (Process Flow Chart) , As-is and To-Be Process และการทบทวนหลังกิจกรรม (After Action Review: AAR)  มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์แต่ละกระบวนการย่อยในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งกระบวนการในการปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้นำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาปรับปรุงมีจำนวน 3 กระบวนการ ดังนี้ 
1.  กระบวนการจัดทำแผนแม่บทด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 
2.  กระบวนการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ กปน. 
3. กระบวนการจัดทำ stakeholder profile ของ กปน. 
รายละเอียดตามไฟล์เอกสารแนบ