การทบทวนหลังการปฏิบัติกิจกรรมงานวันจัดการองค์ความรู้ (After action Review : AAR) การจัดกิจกรรม (KM Day) ของสายงานบริหาร ประจำปีงบประมาณ 2567
ชื่องาน
ชื่อเรื่อง : การทบทวนหลังการปฏิบัติกิจกรรมงานวันจัดการองค์ความรู้ (After action Review : AAR) การจัดกิจกรรม (KM Day) ของสายงานบริหาร ประจำปีงบประมาณ 2567 (AAR ครั้งที่ 1/2567 )
วันที่ 19 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 - 13.30 น.
ผู้เข้าร่วม AAR
1.นายจิรานุวัฒน์ ณรงค์ผชช.กปน.ระดับ 9 สังกัด รวก.(บ) ประธานคณะทำงาน
2.นางสาวพัฒนา วิชชจุฑากุลผอ.ฝสก. คณะทำงาน
3.นางสาวณัฏฐ์ธยาน์ จิตต์ธรรมผอ.ฝพบ. คณะทำงาน
4.นางดาลิณา คล้ายคลึงผชช.กปน. ระดับ 8 สังกัด ชวก.(บค) คณะทำงาน
5.นางกันตนา มีชัยผชช.กปน. ระดับ 8 สังกัด ชวก.(บ) คณะทำงาน
6.นางสานางสาวพัชริดา วงษ์เจริญ หน.สทส.กจส.ฝบก. แทน ผอ.ฝบก. คณะทำงาน
7.นางสาววันรวี โกศลศาสตร์นักบริหารงาน 7 รวก.(บ) คณะทำงาน
8.นายณัฐพล หวั่งประดิษฐนิติกร 7 กวน.ฝกม. คณะทำงาน
9.นางสาวเปมิกา คล้ายทองนักทรัพยากรบุคคล 6 กนพ.ฝบบ. คณะทำงาน
10.นายวรท ตีรวัฒน์หน.สบส.กจส.ฝบก. คณะทำงาน
11.นางสาวปณัฐฐา ภาคธูปนักบริหารงาน 5 สกล.ฝพบ. คระทำงาน
12.นางสาวเกษราภรณ์ สีสดใสนักทรัพยากรบุคคล 7 ฝบบ. คณะทำงานและเลขานุการ
13.นางอรพัส บางยี่ขันหน.สหน.สลน.ชวก.(บ) คณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ
14.นายพรเทพ คงสวีนักบริหารงาน 5 สคพ1กพก.ฝจพ. KM Mentor
15.นางสาวพัทธนันท์ ก่อกิจบริบูรณ์นักบริหารงาน 5 สกล.ฝบก. KM Ambassador
16.นางสาวชนัญชิตา บุญศิริชัยนิติกร 5 กพม.ฝกม. KM Ambassador
17.นางวราภรณ์ ธรรมกุล นักบริหารงาน 7 ฝสก.
สิ่งที่หวังว่าจะได้รับจากงาน/กิจกรรม
3.1. สิ่งที่หวังจะได้รับจากงาน/กิจกรรม :
3.1.1 ดำเนินงานทุกกิจกรรมได้อย่างครบถ้วน บรรลุเป้าหมายและตัวชี้วัด ภายในระยะเวลาที่กำหนด
3.1.2 ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรม KM และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงาน KM ของสายงานบริหาร
3.1.3 การจัดทำการทบทวนหลังการปฏิบัติ (AAR) เพื่อทบทวนการดำเนินงานตามแผน KM ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาในอนาคตต่อไป
3.1.1 ดำเนินงานทุกกิจกรรมได้อย่างครบถ้วน บรรลุเป้าหมายและตัวชี้วัด ภายในระยะเวลาที่กำหนด
3.1.2 ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรม KM และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงาน KM ของสายงานบริหาร
3.1.3 การจัดทำการทบทวนหลังการปฏิบัติ (AAR) เพื่อทบทวนการดำเนินงานตามแผน KM ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาในอนาคตต่อไป
งาน/ขั้นตอนที่ทำได้ดี
3.2 งาน/ขั้นตอนที่ทำได้ดี :
3.2.1 กิจกรรมมีความสนุกสนานเป็นกันเองทำให้ผู้เข้างานรู้สึกสบายใจและผ่อนคลาย มีบรรยากาศที่ดี ช่วยให้ทุกคนรู้สึกเหมือนอยู่ในกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัวเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเพิ่มความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม ทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นมิตรและสบายใจมากขึ้น และการตกแต่งสถานที่กิจกรรมเหมาะสม สวยงาม ขนาด/พื้นที่การจัดงานพอดี
3.2.2 การจัดเสวนาการแบ่งปันองค์ความรู้ ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับข้อมูลและแนวคิดจากประสบการณ์ที่มีประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ภายในองค์กรเป็นการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง
3.2.3 มีมุมมองใหม่ ๆ การจัดกิจกรรม KM ปีงบประมาณ 2567 มีการพัฒนาระยะเวลาของกิจกรรมให้กระชับขึ้น
3.2.4 ผู้บริหารให้ความสำคัญในการสนับสนุนและมีส่วนร่วมเข้าร่วมงาน KM Day และพนักงานให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม
3.2.5 การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของทีมงาน KM (แบ่งงาน/กระจายงาน/มอบหมายงาน) สามารถดำเนินการได้ตามแผนและเป้าหมายที่กำหนด มีการเตรียมงานหรือซักซ้อมก่อนลงมือปฏิบัติจริง
3.2.1 กิจกรรมมีความสนุกสนานเป็นกันเองทำให้ผู้เข้างานรู้สึกสบายใจและผ่อนคลาย มีบรรยากาศที่ดี ช่วยให้ทุกคนรู้สึกเหมือนอยู่ในกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัวเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเพิ่มความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม ทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นมิตรและสบายใจมากขึ้น และการตกแต่งสถานที่กิจกรรมเหมาะสม สวยงาม ขนาด/พื้นที่การจัดงานพอดี
3.2.2 การจัดเสวนาการแบ่งปันองค์ความรู้ ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับข้อมูลและแนวคิดจากประสบการณ์ที่มีประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ภายในองค์กรเป็นการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง
3.2.3 มีมุมมองใหม่ ๆ การจัดกิจกรรม KM ปีงบประมาณ 2567 มีการพัฒนาระยะเวลาของกิจกรรมให้กระชับขึ้น
3.2.4 ผู้บริหารให้ความสำคัญในการสนับสนุนและมีส่วนร่วมเข้าร่วมงาน KM Day และพนักงานให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม
3.2.5 การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของทีมงาน KM (แบ่งงาน/กระจายงาน/มอบหมายงาน) สามารถดำเนินการได้ตามแผนและเป้าหมายที่กำหนด มีการเตรียมงานหรือซักซ้อมก่อนลงมือปฏิบัติจริง
งาน/ขั้นตอนที่ทำได้ไม่ดี
3.3 งาน/ขั้นตอนที่ทำได้ไม่ดี :
3.3.1 การประชาสัมพันธ์รายละเอียดหลักเกณฑ์ประกวดน้อยเกินไป และยังไม่ครอบคลุม
3.3.2 ระยะเวลาดำเนินกิจกรรมจำกัดทำให้ต้องเร่งรีบในการดำเนินงาน
3.3.1 การประชาสัมพันธ์รายละเอียดหลักเกณฑ์ประกวดน้อยเกินไป และยังไม่ครอบคลุม
3.3.2 ระยะเวลาดำเนินกิจกรรมจำกัดทำให้ต้องเร่งรีบในการดำเนินงาน
อุปสรรค/ข้อจำกัด/ข้อขัดข้อง ที่พบในระหว่างดำเนินกิจกรรม
4. ปัญหาอุปสรรค/ข้อจำกัด/ข้อขัดข้อง ที่พบในระหว่างดำเนินกิจกรรม /แผนงาน/โครงการ/กระบวนงาน
4.1 การปรับเปลี่ยน Mindset เกี่ยวกับการจัดทำองค์ความรู้ เน้นให้เห็นความสำคัญของการสร้าง KM ขององค์กร
4.2 การปรับเปลี่ยนแผนงานค่อนข้างบ่อย
4.3 ควรเพิ่มการสื่อสารหลักเกณฑ์ OP Series ให้คณะกรรมการและพนักงานในสายงานทราบอย่างทั่วถึงมากขึ้น
4.4 ควรวางแผนการสื่อสารและการพิจารณาผลงานให้มีระยะเวลามากขึ้น รวมถึงระยะเวลาในการจัดทำผลงาน KM
4.5 ควรให้ความสำคัญในการเผยแพร่/สื่อสารให้พนักงานในหน่วยงานของตนเข้าใจเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับกิจกรรม Team Reward
4.6 จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมงาน KM Day ที่อยู่ภายในงานตลอดเวลา
4.1 การปรับเปลี่ยน Mindset เกี่ยวกับการจัดทำองค์ความรู้ เน้นให้เห็นความสำคัญของการสร้าง KM ขององค์กร
4.2 การปรับเปลี่ยนแผนงานค่อนข้างบ่อย
4.3 ควรเพิ่มการสื่อสารหลักเกณฑ์ OP Series ให้คณะกรรมการและพนักงานในสายงานทราบอย่างทั่วถึงมากขึ้น
4.4 ควรวางแผนการสื่อสารและการพิจารณาผลงานให้มีระยะเวลามากขึ้น รวมถึงระยะเวลาในการจัดทำผลงาน KM
4.5 ควรให้ความสำคัญในการเผยแพร่/สื่อสารให้พนักงานในหน่วยงานของตนเข้าใจเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับกิจกรรม Team Reward
4.6 จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมงาน KM Day ที่อยู่ภายในงานตลอดเวลา
งาน/ขั้นตอนที่ต้องการปรับปรุง
5. อธิบายงาน/ขั้นตอนที่ต้องการปรับปรุงรวมถึงวิเคราะห์ ปัญหาและสาเหตุและเสนอแนวทางปรับปรุง
5.1 การประชาสัมพันธ์ควรมีการกระตุ้นช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
5.2 ทีมงานควรสร้างความเข้าใจในการส่งผลงานประกวดความหมายของ OP Series โดยอธิบายประเด็นต่าง ๆ อย่างง่ายและชัดเจนพร้อมมีการสื่อสารให้ผู้ที่ส่งผลงานประกวดการจัดการองค์ความรู้เข้าใจอย่างถูกต้อง
5.3 ควรปรับแผนระยะเวลาการสื่อสารให้เหมาะสม
5.4 ระยะเวลาการพิจารณาผลงานที่ส่งประกวดให้คณะกรรมการตัดสินผลการประกวดมีจำกัด
5.1 การประชาสัมพันธ์ควรมีการกระตุ้นช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
5.2 ทีมงานควรสร้างความเข้าใจในการส่งผลงานประกวดความหมายของ OP Series โดยอธิบายประเด็นต่าง ๆ อย่างง่ายและชัดเจนพร้อมมีการสื่อสารให้ผู้ที่ส่งผลงานประกวดการจัดการองค์ความรู้เข้าใจอย่างถูกต้อง
5.3 ควรปรับแผนระยะเวลาการสื่อสารให้เหมาะสม
5.4 ระยะเวลาการพิจารณาผลงานที่ส่งประกวดให้คณะกรรมการตัดสินผลการประกวดมีจำกัด
สิ่งที่ชอบในงาน/กิจกรรม
ผู้บริหารให้ความสำคัญในการสนับสนุนและมีส่วนร่วมเข้าร่วมงาน KM Day และพนักงานให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม ทีมงานคณะทำงานย่อยสายงาน และตัวแทนแต่ละหน่วยงานให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี ตามที่ได้รับมอบหมายพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลืองานที่ไม่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี และที่ลืมไม่ได้ ผู้ประสานงานของ ฝนอ. ให้ความช่วยเหลือและแนะนำเป็นอย่างดี