มาตรการทางกฎหมายในการสืบสวนและดำเนินคดีลักทรัพย์ กรณีมาตรวัดน้ำสูญหาย
pdf

1. สรุปบทเรียนที่ต้องทบทวนเพื่อการเรียนรู้ (Executive Summary)

มาตรวัดน้ำสูญหายเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้น้ำเดือดร้อนหนักเนื่องจากการขโมยมาตรวัดน้ำประปาจนไม่สามารถใช้น้ำในครัวเรือนได้ และผู้ใช้น้ำสามารถยื่นคำร้องเพื่อติดตั้งมาตรใหม่ได้ทางแอปพลิเคชัน MWA onMobile หรือสำนักงานประปาสาขาทั้ง 18 สาขา เป็นผลให้การประปานครหลวงต้องเสียหายใช้จ่ายในการติดตั้งมาตรวัดน้ำเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมา กปน. มีมาตรการป้องกันโดยการเปลี่ยนมาตรวัดน้ำจากทองเหลืองเป็นมาตรพลาสติก ปรับรูปแบบการติดตั้งมาตรวัดน้ำให้ยากต่อการถูกขโมย อย่างไรก็ตามมาตรการทางกฎหมายเชิงปราบปราม การประปานครหลวงได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้นำชุมชน ร้านรับซื้อของเก่าเพื่อขยายผลจับกุมโจรขโมงมาตรวัดน้ำด้วย

สำนักงานประปาสาขามีนบุรี ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสถานีตำรวจนครบาลสุวินทวงศ์ เพื่อใช้เครื่องมือการพัฒนาองค์กร เรียกว่า Design Thinking ในการพัฒนานวัตกรรมและปรบปรุงกระบวนงานในกระบวนการติดตั้งมาตรวัดน้ำสูญหาย ดังนี้

1. การปรับปรุงกระบวนการรายงานมาตรวัดน้ำสูญหายลดระยะเวลาอย่างน้อย 90 เป็นสามารถรายงานมาตรวัดน้ำสูญหายสะสมในทันทีทันใดที่อยากทราบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ส่วนบริการมาตร ส่วนบริการลูกค้า ส่วนซ่อมบำรุงระบบท่อและงานโยธา และส่วนบัญชีครุภัณฑ์และมาตรวัดน้ำ

2. การปรับปรุงกระบวนการแจ้งความเดือนละ 1 ครั้ง เป็นการแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย โดยใช้ระบบสารสนเทศแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย ในกลุ่ม LINE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมและใช้งานง่ายในปัจจุบัน

3. การแผนที่เส้นทางการโจรกรรมมาตรวัดน้ำสูญหายในพื้นที่สำนักงานประปาสาขามีนบุรี เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการวิเคราะห์ข้อมูลในการป้องกันและปราบปราม เพื่อการจับกุมโจรขโมยมาตรวัดน้ำ

การปรับปรุงกระบวนงานข้างต้นจะเรียกว่า "ระบบสารสนเทศแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย" เป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจใน "การสืบสวน-ดำเนินคดีลักทรัพย์" กรณีมาตรวัดน้ำสูญหาย โดยทางคณะทำงานสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านบริการ สำนักงานประปาสาขามีนบี คาดหวังว่า "สถิติมาตรวัดน้ำสูญหาย" จะมีแนวโม้นลดลงเมือเกิดการปราบปรามอย่างจริงจังและมีผลคำพิพากษาของศาล เพื่อจะนำมาการวางแผนมาตรการป้องกันและปราบปรามของการประปานครหลวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงความจริงจังของการประปานครหลวงและผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ รวมทั้งสื่อสารประชาสัมพันธ์ไปยังผู้นำชุมชน ในการตรวจตราพื้นที่เสี่ยงเพื่อจับกุมคนร้ายอีกด้วย รวมทั้งขยายผลจับกุมร้านรับซื้อของโจรได้เป็นจำนวนมาก จนทำให้การขโมยมาตรวัดน้ำลดลงได้อีก

จึงเป็นที่มาของการถอดบทเรียนเพื่อการเรียนรู้ในการใช้ระบบสารสนเทศแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการบูรณาการมาตรการทางกฎหมายในการสืบสวนและดำเนินคดีลักทรัพย์ กับระบบสารสนเทศแจ้งเตือนมาตรวัดน้ำสูญหาย กรณีศึกษาสำนักงานประปาสาขามีนบุรีร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลสุวินทวงศ์ ภายใต้หัวข้อเรื่อง “มาตรการทางกฎหมายในการสืบสวนและดำเนินคดีลักทรัพย์ กรณีมาตรวัดน้ำสูญหาย” โดยมีประเด็นย่อย ดังนี้

  1. สถิติมาตรวัดน้ำสูญหาย
  2. ระบบสารสนเทศแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย
  3. การสืบสวน
  4. การแจ้งความ-การดำเนินคดี
  5. การวางแผนมาตรการป้องกันและปราบปราม

การถอดบทเรียนเพื่อการเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้รับความกรุณาการถ่ายทอดประสบการณ์จากวิทยากรผู้ร่วมเสวนา จำนวน 6 ท่าน ดังนี้

  1. พ.ต.อ.พีรรัฐ โยมา ผกก.สน.สุวินทวงศ์
  2. ดร.คมกริช เวชสัสถ์  ผอ.กองบริการ และพิธีกรดำเนินรายการ
  3. ศิขริน แฝงจัตุรัส หัวหน้าส่วนบริการลูกค้า
  4. วทัญญู พุฒซ้อน หัวหน้าส่วนบริการมาตร
  5. สุรธวัตร แก้วก่า วิศวกร 5 ส่วนซ่อมบำรุงระบบท่อและโยธา
  6. วรินทร ผู้เจริญตระกูล หัวหน้าส่วนบัญชีครุภัณฑ์และมาตรวัดน้ำ

 

 

และมีผู้สนใจเข้าร่วมเสวนาจำนวน 76  คนทางออนไลน์ช่องทาง Googel Meet ของการประปานครหลวง จากกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริการสำนักงานประปาสาขา ส่วนซ่อมบำรุงระบบท่อและโยธา ส่วนบริการมาตร ส่วนบริการลูกค้า และผู้สนใจที่เกี่ยวข้องกับมาตรวัดน้ำ

 

 

ผลการสรุปบทเรียนที่ต้องทบทวนเพื่อการเรียนรู้ ทำให้เข้าใจถึงบริบทและปัญหาของมาตรวัดน้ำสูญหาย สถิติมาตรวัดน้ำสูญหาย การใช้นวัตกรรมช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการแจ้งเหตุก่อนการแจ้งความ การสืบสวน การจับกุมโจรขโมยมาตรวัดน้ำ และการวางแผนมาตรการป้องกันและปราบปราม

 

2. สภาพแวดล้อมทั่วไปของหน่วยงาน ขององค์กร ภูมิประเทศ ฯลฯ / ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นคืออะไร พร้อมแสดงข้อมูล เช่น สถิติ กราฟ คู่เทียบ/ อะไรคือผลกระทบจากปัญหา/ ทำไมจึงเกิดผลกระทบแบบนั้น/ อะไรคือมูลเหตุปัจจัยของปัญหา

สถิติมาตรวัดน้ำสูญหาย

ในวงเสวนาได้แสดงสถิติมาตรวัดน้ำสูญหาย เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญว่ามีความเสียหายมูลค่าสูงมาก และมีสถิติตามรูปข้างล่างนี้

ระบบสารสนเทศแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย

คณะทำงานสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านบริการ สำนักงานประปาสาขามีนบุรี ได้ใช้เครื่องมือพัฒนาองค์กรเรียกว่า Design Thinking มาพัฒนานวัตกรรมเรียกว่า "ระบบสารสนเทศแจ้งเหตุมาตรวัดน้ำสูญหาย" มาช่วยสนับสนุนงานสืบสวน การแจ้งความ และการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีรายละเอียดแสดงดังรูปข้างล่างนี้

 

 

 

 

การสืบสวน

หัวใจการสืบสวนมีรูปข้างล่างนี้

การแจ้งความ-การดำเนินคดี

การแจ้งความมี 3 ประเภท ทั้งการประปานครหลวง ในฐานะผู้เสียหายสามารถแจ้งความร้องทุกข์ หรือแจ้งความไว้เป็นหลักฐานก็ได้ ส่วนผู้ใช้น้ำหรือประชาชนพบเหตุ สามารถแจ้งความกล่าวโทษ ได้เช่นกัน รายละเอียดดังรูปล่างนี้

 

 

 

ส่วนการดำเนินคดีสามารถสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ดังรูปข้างล่างนี้

 

 

 

3. แนวทางแก้ปัญหา/อะไรคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงที่ทำให้ผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้/ เกิดการเปลี่ยนแปลงใดบ้างในระดับพฤติกรรมของบุคคล หน่วยงาน องค์กร /เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากความสำเร็จหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

การวางแผนมาตรการป้องกันและปราบปราม

คณะทำงานสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านบริการ สำนักงานประปาสาขามีนบุรี คาดหวังว่าการดำเนินคดีลักทรัพย์ กรณีมาตรวัดน้ำสูญหาย อย่งจริงจัง โดยใช้นวัตกรรมมีส่วนช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปราบปราม จะเกิดผลเป็นรูปธรรม จนศาลพิพากษาตัดสินคดีเป็นตัวอย่างเพื่อการวางแผนมาตรการป้องกันและปราบปรามต่อไปในอนาคต

 

 

 

สรุปการถอดบทเรียนเพื่อการเรียนรู้

นโยบาย Digital MWA เป็นนโยบายที่สำนักงานประปาสาขามีนบุรีถ่ายทอดลงสู่พนักงานเพื่อการปฏิบัติทางอิเล็กทรอนิกส์และปรับปรุงกระบวนงานให้เกิดความสะดวก ในกรณีของมาตรวัดน้ำสูญหายได้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมการบูรณาการมาตรการทางกฎหมายในการสืบสวนและดำเนินคดีลักทรัพย์ กับระบบสารสนเทศแจ้งเตือนมาตรวัดน้ำสูญหาย กรณีศึกษาสำนักงานประปาสาขามีนบุรีร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลสุวินทวงศ์ขึ้น สรุปได้ดังรูปข้างล่างนี้

และยังสามารถลดระยะเวลาในกระบวนการทำงานได้ ดังรูปข่างล่างนี้

 

 

 

ฝากถึงผู้ใช้น้ำ

 

 

 

 

 

อัลบั้มรูปภาพ


เอกสารประกอบ


วีดิโอประกอบ